Lợi ích của tre và ứng dụng vật liệu tre trong kiến trúc hiện đại

Tre là một loại cây có nguồn gốc từ Châu Á, từ lâu được biết đến với nhiều lợi ích và ứng dụng quan trọng trong cuộc sống. Cùng tìm hiểu về các đặc tính, nguồn gốc và lợi ích của tre trong bài viết dưới đây.

Nguồn gốc

Theo một số tài liệu nghiên cứu, cây tre đã có từ hàng ngàn năm trước đây. Tre là loài thực vật có thân gỗ, chúng sinh trưởng và phát triển nhanh trong tự nhiên đặc biệt ở các vùng bờ bụi hoặc sỏi đá tre cũng có thể thích nghi được.

Trong lịch sử, tre biểu tượng cho sự mạnh mẽ và kiên cường giống như đặc tính của chính nó vậy. Mặc dù thân rỗng và nhẹ nhưng rất dẻo dai, chắc chắn và độ bền của tre được so sánh với “độ bền của thép”.

Chính vì vậy, tre đã được con người sử dụng ứng dụng vào nhiều trong cuộc sống: như trang trí nội thất, làm tiểu cảnh mini, vật liệu xây dựng…

Những lợi ích của tre

Tre mang lại nhiều giá trị và ứng dụng quan trọng

Bảo vệ môi trường

Trồng tre có tác dụng bảo vệ môi trường, cải tạo đất đai bị bạc màu, chống xói mòn và tạo nguồn không khí trong lành.

Trang trí nhà cửa

Vốn là cây có đặc tính trong lành và thân thiện, tre ngày nay được nhiều người dùng để tái tạo lại không gian hay tạo thành những tiểu cảnh để chơi trong nhà như những thú vui tao nhã và hưởng thụ tự nhiên.

Làm nguồn thức ăn

Măng tre được lấy từ thân cây tre non là loại thực phẩm rất phổ biến tại Việt Nam. Măng tre chứa nhiều giá trị dinh dưỡng và khoáng chất tốt cho sức khỏe như: canxi, mangan, kẽm, sắt, Vitamin A, E, B6…

Làm đồ dùng mỹ nghệ

Rất nhiều đồ dùng mỹ nghệ được ra đời bằng chất liệu tre như: đũa tre, ghế tre, bàn tre, giường tre hoặc các dụng cụ thổi sáo từ cây tre (cây trúc)…  chúng đều là những nguyên liệu thân thiện với môi trường, bền đẹp và chi phí phải chăng.

Vật liệu xây dựng

Thân tre có độ bền và dẻo dai nên được dùng để sản xuất thành các loại ván tre ép lát sàn nhà, tấm ốp tre trong nhà, tấm ốp tre ngoài trời, cầu thang tre…

Ứng dụng của tre trong kiến trúc hiện đại

Trong những năm gần đây, với sự phát triển của nền công nghiệp ngày càng tiên tiến và hiện đại, ứng dụng vật liệu tre trong kiến trúc hiện đại đang trở thành trào lưu trên thế giới nhờ những tính năng ưu việt của loại thân cây rỗng này.

Làm ván sàn tre

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất đối với kiến trúc nội thất của vật liệu tre là làm ván lát sàn nhà. Tre sau khi được thu hoạch sẽ đem xử lý và chế biến theo phương pháp công nghiệp để tạo thành các khối tre hay tấm tre ép có kết cấu tương tự như gỗ hay các vật liệu nhân tạo sắt thép, nhựa, composite… mà vẫn giữ được những đặc tính ưu việt của nó.

Dùng tre tái chế trong ứng dụng lát sàn có ưu điểm màu sắc đa dạng, bền đẹp, dễ kết hợp với các dụng cụ trang trí khác trong ngôi nhà để tạo một không gian gần gũi và thân thiện.

Hình ảnh thi công lát sàn tre tại công ty Ali Việt Nam

Làm kết cấu nhà cửa, trần và trang trí nội thất

Không chỉ tại Việt Nam, mà nhiều nước trên thế giới hoặc ở các nước phương Tây vật liệu tre cũng được ứng dụng rộng rãi trong việc thi công kiến trúc nhà cửa, ốp trần và trang trí nội thất.

Sử dụng đồ nội thất bằng tre vừa thân thiện với tự nhiên và đảm bảo an toàn chất lượng đặc biệt đối với nhà có trẻ nhỏ vì không gây ra độc hại so với 1 số nguyên liệu khác như nhựa, thủy tinh…

Hình ảnh thi công nội thất tre của công ty Ali Việt Nam

Làm kiến trúc ngoại thất

Đối với kiến trúc ngoại thất và cảnh quan, vật liệu tre ép cũng được ứng dụng khá nhiều vào các công trình hiện nay nhờ những tính năng nổi bật so với các sản phẩm ngoại thất truyền thống.

Một trong những điểm mạnh của vật liệu tre khi sử dụng làm kiến trúc ngoại thất như: khả năng chống nước tốt, tính ổn định cao, ít bị cong vênh nứt nẻ hoặc bị mối mọt, công trùng xâm hại.

Hình ảnh dự án Flamingo Cát Bà Resort của Ali Việt Nam

Công ty Cổ phần Vật liệu xanh Ali Việt Nam tiên phong là đơn vị cung cấp các giải pháp gỗ tre biến tính dùng trong trang trí nội ngoại thất. Với hơn 15 năm kinh nghiệm, Ali Việt Nam đã được khẳng định tại nhiều công trình tiêu biểu như Park Hyatt Phú Quốc, Flamingo Đại Lải Resort, Flamingo Cát Bà Resort, hệ thống California Fitness & Yoga Center (15.000m2)…

Ali Việt Nam không chỉ cung cấp các sản phẩm vượt qua giới hạn chất lượng tiêu chuẩn và các dịch vụ tốt hơn cả sự mong đợi, mà chúng tôi còn cam kết phát triển kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội và hướng tới lợi ích cộng đồng.

Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ và hỗ trợ chăm sóc khách hàng, Qúy khách vui lòng gọi đến Tổng đài (miễn cước): 1800 234505 hoặc truy trực tiếp website alivietnam.vn để được hỗ trợ nhanh nhất. 

Related posts